วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554 | By: MeEn

ลดความอ้วนด้วยฮูลาฮูป ตอน 1 : ห่วงกลมๆลดพุงนี้มาจากไหน?

ในยุคที่กระแสรักสุขภาพกำลังมาแรง ทั้งในด้านอาหารการกินและการออกกำลังกาย
ปัจจุบันฮูลาฮูป (Hulahoop) ก็กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ในหมู่คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องการลดความอ้วน ลดพุง ให้กลับมามีรูปร่างผอมเพรียว ประกอบกับผู้ใช้มากมายที่กระจายข่าวบอกต่อกันไปว่าได้ผลจริง ยิ่งทำให้ความหวังในการลดความอ้วนของใครหลายๆคนเริ่มส่องแสงเรืองรองให้เห็นปลายทางกันบ้างแล้วล่ะค่า^^

ประวัติฮูลาฮูปโดยสังเขป 
" ฮูลาฮูป " เป็นของเล่นของคนยุคเบบี้บูมที่สร้างกระแสไปทั่วโลกเมื่อทศวรรษ 1950 เป็นอุปกรณ์สำหรับการฟิตซ้อมร่างกาย ฮูปเป็นของเล่นโบราณที่วิวัฒนาการมาจากเถาองุ่นแห้งในยุคอียิปต์โบราณ และถูกพรรณนาไว้เป็นรูปภาพบนแจกันในเอเธนส์ในช่วงศตวรรษที่ 5
แต่ฮูปวันนี้ทั้งใหญ่ หนัก หรูหรา และพกพาง่ายกว่าฮูปสมัยก่อน อีกทั้งยังแปลงร่างจากของเล่นเด็กมาเป็นอุปกรณ์การออกกำลังกาย เต้น แอโรบิก และเส้นทางสู่การรู้แจ้ง  คริสเตเบล ซาเมอร์ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฮูปเกิร์ล บอกว่าการเล่นฮูปเปลี่ยนชีวิตฉันโดยสิ้นเชิงการเล่นฮูปในขณะนี้ได้ วิวัฒนาการไปสู่ฮูปแดนซ์ ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกาย การบำบัด และการทำสมาธิสำหรับผู้ใหญ่ทุกวัย และทุกระดับ การเล่นฮูปมักถูกเรียกว่า " โยคะแบบใหม่ "
จากประโยชน์ที่มีอยู่อย่างหลากหลาย ในทศวรรษ 1950 ฮูปเป็นเพียงของเล่นสำหรับเด็ก และเกี่ยวข้องกับกิจกรรมแค่การทำให้ฮูปหมุนอยู่รอบเอวเท่านั้น  และกล่าวว่าตอนนั้นฮูปเป็นที่นิยมคลั่งไคล้ไปทั่วโลก   เมื่อบริษัทแวม-โอเปิดตัวฮูลาฮูปในปี 1958 ปรากฏว่าห่วงพลาสติกน้ำหนักเบามือ ขายไปทั้งสิ้น 20 ล้านอันในช่วงหกเดือนแรกของการผลิต ไม่มีสิ่งใดจะสร้างกระแสในประเทศได้เท่า ฮูลาฮูปมาก่อน ฮูปยังคงเป็นมาตรฐานสำหรับการเปรียบเทียบความคลั่งไคล้ทั้งหมดภายในประเทศ  ริชาร์ด จอห์นสัน เขียนไว้ในหนังสือ อเมริกัน แฟดส์ปี 1985 แต่สำหรับซาเมอร์ เจ้าของโปรแกรมที่ออกใบอนุญาตให้แก่ครูผู้สอนฮูปแดนซ์กว่า 250 คน จากสมาคมแอโรบิก และฟิตเนสแห่งอเมริกา มองว่าการเล่นฮูปในขณะนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความแข็งแรง การเคารพในตนเอง และยกระดับความสุขให้ตัวเองซึ่งเป็นพวกที่นั่ง ๆ    นอน ๆ ตอนที่เริ่มเล่นฮูป แต่พอผ่านไปร่างกายของเขาก็ผอมเพรียวลง และมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น
โจนาธาน แบกซ์เตอร์ ผู้ก่อตั้งฮูปพาร์ท เริ่มเล่นฮูปมาตั้งแต่เมื่อ 16 ปีที่แล้ว เพื่อรักษากระดูกไหปลาร้าที่หัก  โดยกล่าวว่า มันช่วยรักษาอาการของเขาได้จริงๆ วันหนึ่งเขาพบว่าอาการอารมณ์แปรปรวนของตัวเองหายไปแล้ว และมีความสุขมาก จึงคิดว่าการเล่นฮูปเป็นการเยียวยาแบบหนึ่ง ฮูลาฮูปได้แพร่หลายในหลายประเทศ และไม่เคยตกยุคมาจนถึงปัจจุบันนี้

ติดตามวิธีการเลือกซื้อห่วงฮูลาฮูป และการเล่นได้ในบทความต่อไป
ขอให้โชคดีผอมเพรียวกันทุกคนคร่า^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น