วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554 | By: MeEn

ลดความอ้วนด้วยฮูลาฮูป ตอน 2 : ข้อแนะนำก่อนเริ่มเล่น และวิธีการเลือกซื้อห่วงฮูลาฮูป

" ฮูลาฮูป" เป็นชื่อเรียกของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปแหวน
มักทำจากพลาสติกลักษณะคล้ายท่อ มีสีสันแตกต่างกันไป วิธีการเล่นฮูลาฮูปนั้นผู้เล่นจะต้องนำมาใส่ไว้กลางลำตัว ให้อยู่ระดับเอวหลังจากนั้นก็หมุนเอวเหวี่ยงฮูลาฮูป
โดยอาจจะหมุนตามจังหวะเพลงก็ได้ ซึ่งโดยทั่วไปในการเล่นนั้นผู้เล่นจะพยายามให้ฮูลาฮูปอยู่ระดับเอว แต่สำหรับผู้ที่เล่นคล่องแล้วก็สามารถใช้อวัยวะอื่น ๆ ได้อีก หรือเพิ่มจำนวนห่วงฮูลาฮูปก็ยังได้ซึ่งในกินเนสส์บุ๊กก็บันทึกไว้ว่า สาวชาวรัสเซียรายหนึ่งสามารถเล่นฮูลาฮูปได้ถึง 107 อัน ในเวลาแค่ 5 นาที (สำหรับจขบ.อันเดียวก็หรูแล้วค่า^^)

(ภาพประกอบจาก google)

ข้อแนะนำก่อนการเริ่มเล่นฮูลาฮูป

1.ไม่ควรโยกและหมุนเข่า หรือหมุนเอวเป็นวงกว้าง โดยควรหมุนฮูลาฮูปด้วยกล้ามเนื้อรอบเอว(หมุนเฉพาะเอว) หรือให้รู้สึกว่าใช้เอวในการควบคุมการหมุนของฮูลาฮูปเท่านั้น
2.ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บหรือเคยได้รับบาดเจ็บที่เข่าหรือเอว ผู้สูงอายุที่มีสภาพร่างกายเสื่อมถอย และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อน


3.ควรใช้การฝึกความแข็งแรง อดทน ของกล้ามเนื้อรอบเอวด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย

4.การหมุนหรือส่ายฮูลาฮูป อาจไม่เพียงพอต่อการเพิ่มสมรรถภาพของหัวใจและปอด ควรเพิ่มการเคลื่อนไหวในขณะหมุน/ส่ายให้มากขึ้น หรือใช้การออกกำลังกายวิธีอื่นร่วมด้วย

5.ควรมีการวอร์มอัพยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ข้อต่อต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย ก่อนจะออกกำลัง

6.การเล่นเพื่อที่จะให้ได้ผลที่ดีควรจะเล่นอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งแรกอาจจะเริ่มที่ 5 นาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาการเล่นไปเรื่อย ๆ จนถึงประมาณ 30-40 นาที หรือชั่วโมง โดยที่ให้ใกล้เคียงมากที่สุด

7.การใช้ฮูลาฮูปให้ได้ผลดี ควรดูแลเรื่องการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และถ้าต้องการลดพุง ควรลดหรืองดอาหารประเภทหวาน มัน เค็ม ด้วยนะคะ


วิธีการเลือกซื้อห่วงฮูลาฮูป
การเลือกซื้อห่วงฮูลาฮูป ควรเลือกซื้อตามสัดส่วนและน้ำหนักตัวของผู้เล่น วงที่ใหญ่และกว้างจะเล่นง่าย ซึ่งเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดควรเลือกใช้ฮูลาฮูปที่หนักราว 3 ปอนด์ (น้ำหนักโดยประมาณสำหรับบริหารเอวและสะโพก ส่วนน้ำหนักสำหรับแขน ขา และคอ จะแนะนำในบทความต่อไป)

สำหรับผู้เริ่มเล่นคุณอาจใช้ฮูลาฮูปแบบธรรมดาทั่วไปก็ได้ แต่อาจจะไม่เห็นผลในแง่การออกกำลังอย่างชัดเจน เท่ากับการใช้ห่วงที่หนัก ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ที่ใช้ห่วงฮูลาฮูปแบบน้ำ อาจเกิดอาการบาดเจ็บได้หากเล่นไม่ถูกวิธี เนื่องจากจะมีน้ำหนักมากกว่าห่วงทั่วไป ควรใช้ด้วยความระมัดระวังอย่าหักโหมนะคะ

บทความหน้าเตรียมพบกับวิธีการเล่นฮูลาฮูปเบื้องต้นแบบง่ายๆกันค่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น